อายุ 26 สายตายังสั้นเพิ่มขึ้นทุกปี ใช้โอเคเลนส์คุมสายตาสั้น เพื่อให้สายตาคงที่ ก่อนไปทำทำเลสิก (07011)

อายุ 26 สายตายังสั้นเพิ่มขึ้นทุกปี ใช้โอเคเลนส์คุมสายตาสั้น เพื่อให้สายตาคงที่ ก่อนไปทำทำเลสิก (07011)

ประวัติ

คนไข้เพศหญิง อายุ 26 ปี เป็นพนักงานออฟฟิศ มีปัญหาสายตาสั้น และสั้นเพิ่มขึ้นในทุกๆปี แต่ไม่อยากใส่แว่น ปัจจุบันใส่คอนแทคเลนส์ -5.75 ไดออปเตอร์ ทั้งสองตา มาด้วยอาการมองเห็นไม่ชัดที่ระยะไกล โดยคนไข้เป็น Late onset myopia กล่าวคือ ค่าสายตาที่เริ่มสั้นหลังจากเรียนจบและเริ่มทำงานแล้ว

เมื่อวัดสายตาใหม่ พบว่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้นเป็น สั้น (____Refraction + VA OU______ ค่าสายตาสั้นด้านขวา และซ้าย ) คนไข้มีความกังวลว่าสายตาจะสั้นเพิ่มขึ้นอีก และถ้าสั้นเพิ่มมากๆ อาจจะไม่สามารถทำเลสิกได้ ดร.เบิร์ดจึงแนะนำให้คุมสายตาสั้นโดยการใช้ OK lens

หลังจากใส่ OK lens คนไข้มีการมองเห็น 20/20 ทั้งสองตา เทียบเท่าคนสายตาปกติ

ล่าสุดหลังการใช้เลนส์ได้ 1 ปี 9 เดือน คนไข้ยังมีการมองเห็นได้ดีทั้งใกล้และไกล แสดงว่าระหว่างการใช้ OK lens มาเกือบสองปี สายตาไม่สั้นเพิ่มขึ้น ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้สายตาสั้นเพิ่มขึ้นทุกปี

คนไข้วางแผนไว้ว่า หลังจากเลนส์คู่นี้หมดอายุจนใส่ไม่ได้ จะไปทำเลสิก โดยคาดหวังว่าโอเคเลนส์จะทำให้สายตาที่สั้นเพิ่มขึ้นทุกปี หยุดสั้นเพิ่ม เพื่อไปทำเลสิก 

หมายเหตุ

  • สำหรับคนไข้สายตาสั้นมาก การทำโอเคเลนส์อาจจะทำให้การขับรถในเวลากลางคืนยากขึ้นเนื่องจากอาจจะเกิดปัญหาแสงกระจาย แต่คนไข้ท่านนี้สามารถปรับตัวและในที่สุดสามารถขับรถเวลากลางคืนได้อย่างไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
  • ยิ่งสายตาสั้นมาก ยิ่งมีโอกาสจะทำเลสิกแล้วแก้ไขสายตาได้ไม่หมด เนื่องจากการทำเลสิกทำให้กระจกตาบางลง และถ้าสายตาสั้นมาก การแก้ไขสายตาให้หมดจะทำให้กระจกตาจะบางเกินไป จะส่งผลเสียต่อความแข็งแรงของกระจกตา ดังนั้นการควบคุมสายตาสั้น จึงมีประโยชน์เพราะว่าจะทำให้สายตาสั้นหยุดสั้นน้อยที่สุด และเมื่อไปทำเลสิกก็จะมีกระจกตาเหลือหนาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Pics

-Topo before OU

-Topo after OU

ภาพถ่าย Slit lamp : ตาขวา (ภาพซ้าย), ตาซ้าย (ภาพขวา) 

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย