คนไข้ต่างชาติ อายุ 27 ปี เป็นกระจกตาโป่ง (Keratoconus) ทั้งสองตา บอกว่า Scleral Lens ใส่สบายกว่า Corneal RGP Lens(B06831)

คนไข้ต่างชาติ อายุ 27 ปี เป็นกระจกตาโป่ง (Keratoconus) ทั้งสองตา บอกว่า Scleral Lens ใส่สบายกว่า Corneal RGP Lens(B06831)

ประวัติ

คนไข้ชายต่างชาติ อายุ 27 ปี เป็นกระจกตาโป่งพอง (Keratoconus) ทั้งสองตา โดยตาซ้ายเป็นรุนแรงกว่าตาขวา ปัจจุบันใช้ Corneal RGP ทั้งสองตา แต่เลนส์ข้างซ้ายหลุดหาย ต้องการทำเลนส์ซ้ายใหม่

จากการถ่ายแผนที่กระจกตา พบว่า กระจกตาซ้ายมีความโป่งกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เลนส์ซ้ายชิ้นเดิมหลุดออกจากตาง่าย

ดร.เบิร์ด จึงแนะนำให้ใช้ Scleral Lens แทนเลนส์เดิมที่มีขนาดเล็ก เพื่อความสบายตาและไม่หลุดออกจากตาง่าย แต่คนไข้เลือกตัดเลนส์ขนาดเล็กก่อนเพราะราคาถูกกว่า

หลังจากได้รับ Corneal Lens ขนาดเล็กด้านซ้ายไปสักพัก คนไข้พบว่าเลนส์ใส่ไม่ค่อยสบายตา จึงตัดสินใจมาตัด Scleral Lens ซึ่งหลังจากได้รับเลนส์ที่ตัด พบว่า Scleral Lens ใช้งานได้สบายตากว่า จึงเปลี่ยนมาใช้ Scleral Lens และเก็บ RGP Lens ไว้เป็นเลนส์สำรอง

ภาพถ่ายแผนที่กระจกตา (ด้านล่าง) สังเกตได้อย่างชัดเจนว่า ตาซ้าย (ภาพขวา) มีกระจกตาที่โป่งมากกว่า เพราะมีจุดสีแดงที่เข้มกว่าตาขวา (ภาพซ้าย)

ภาพถ่ายจาก Slit lamp โดยตาของคนไข้ทั้งสองข้างกระจกตายังใสอยู่ สีม่านตาเป็นสีน้ำตาลอ่อน เพราะเป็นชาวยุโรป

  • ตาขวา

  • ตาซ้าย

ภาพแสดงตาซ้ายของคนไข้ เมื่อยังไม่มีการย้อมสี ขณะใส่เลนส์ที่เล็กกว่าตาดำ (Corneal RGP)

ภาพแสดงตาซ้ายของคนไข้ เมื่อย้อมสีด้วย Fluorescein ขณะใส่เลนส์เล็กกว่าตาดำ (Corneal RGP)

ภาพแสดงตาซ้ายของคนไข้ ขณะใส่ Scleral Lens ซึ่งมีความสบายตามากกว่า และเลนส์ไม่หลุดจากตาง่าย

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย