การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา (Corneal Transplantation) (ATL005)

การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา (Corneal Transplantation) (ATL005)

การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา (Corneal Transplantation)

การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา เป็นการผ่าตัดที่จักษุแพทย์จะพิจารณาเปลี่ยนกระจกตาให้คนไข้จากหลายสาเหตุ เช่น ผู้ที่มีกระจกตาโป่งพอง กระจกตาขุ่น กระจกตามีแผลเป็น กระจกตาทะลุ กระจกตาติดเชื้อ ฯลฯ

ที่มา : https://www.chestercountyeyecare.com/cornea/transplant/

หลังผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาแล้วจะทำให้มองเห็นชัดเท่าคนปกติไหม?

หลังผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาแล้ว ถึงแม้กระจกตาใหม่จะดูใส แต่ผู้ป่วยมักจะยังมองเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่าคนทั่วไป เนื่องจากกระจกตาใหม่มักจะไม่เรียบ ทำให้เกิดค่าสายตาเอียง (Irregular Astigmatism) ที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยแว่นสายตาได้ทั้งหมด ทำให้ผู้ป่วยเห็นภาพเป็นเงาซ้อน ซึ่งในกรณีนี้ การแก้ไขที่จะทำให้ผู้ป่วยกลับมามองเห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการใส่คอนแทคเลนส์กึ่งแข็งกึ่งนิ่มชนิดใหญ่กว่าตาดำ (Scleral Lens) เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่าตาดำ และเลนส์ไม่สัมผัสกับตาดำ ทำให้ไม่ระคายเคืองตา และเลนส์ยังหลุดจากตาได้ยากอีกด้วย

แต่ในกรณีที่คนไข้เคยใช้คอนแทคเลนส์กึ่งแข็งกึ่งนิ่มก่อนผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา หลังทำการผ่าตัดแล้วคนไข้จะไม่สามารถกลับไปใช้คอนแทคเลนส์เดิมได้อีก โดยเฉพาะคอนแทคเลนส์กึ่งแข็งกึ่งนิ่มชนิดเล็กกว่าตาดำ (Corneal RGP Lens) เนื่องจากเลนส์เดิมจะไม่พอดีกับกระจกตาใหม่นั่นเอง

หลังผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาแล้วมีตาขาวไม่เรียบร่วมด้วย สามารถใส่คอนแทคเลนส์กึ่งนิ่มกึ่งแข็งชนิดใหญ่กว่าตาดำ (Scleral Lens) ได้ไหม?

สำหรับคนไข้ที่มีปัญหาตาขาวไม่เรียบ มีต้อลม ต้อเนื้อ หรือมีแผลเป็นที่ตาขาว หมอเบิร์ดสามารถวินิจฉัยเพื่อหาคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคนไข้ได้ เพราะมีเครื่องสแกนผิวดวงตาสามมิติที่ทันสมัยระดับโลก สามารถสแกนได้ครอบคลุมทั้งตาดำและตาขาว ทำให้ได้ข้อมูลเพื่อออกแบบคอนแทคเลนส์สำหรับคนไข้แต่ละคนได้อย่างเหมาะสม

ดร. วุฒิพงษ์ พึงพิพัฒน์ (ดร.เบิร์ด) อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาและคอนแทคเลนส์ (O.D., M.Sc., FIAO, FAAOMC)

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย