คอนแทคเลนส์กึ่งนิ่มกึ่งแข็งที่เล็กกว่าตาดำ Corneal RGP lens (AT235)

คอนแทคเลนส์กึ่งนิ่มกึ่งแข็งที่เล็กกว่าตาดำ Corneal RGP lens (AT235)

Rigid Gas Permeable (RGP) หรือ Gas Permeable (GP)

เป็นคอนแทคเลนส์กึ่งนิ่มกึ่งแข็งขนาดเล็กกว่าตาดำที่ผสมของซิลิโคน (Silicone) ช่วยให้ออกซิเจนซึมผ่านได้ดี ส่งผลให้กระจกตามีสุขภาพที่ดี แม้จะใส่เลนส์ยาวนานตลอดทั้งวัน และเลนส์ที่ไม่อุ้มน้ำ ทำให้ไม่เกิดอาการตาแห้งอีกด้วย

ประโยชน์ของ RGP lens

1. สุขภาพตาที่ดี

เนื่องจาก RGP lens เป็นเลนส์ที่ทำจากพลาสติกคงรูป โมเลกุลของวัสดุจับตัวกันแน่นไม่มีรูพรุน ทำให้ไม่เกิดการฝังตัวของคราบโปรตีนหรือแบคทีเรียในเนื้อเลนส์ที่อาจก่อให้เกิดอาการติดเชื้อตามมา

2. ความสบาย

RGP lens เป็นคอนแทคเลนส์สั่งตัดตามความโค้งกระจะตาของแต่ละบุคคล อีกทั้งตัวเลนส์ยังมีการผสมซิลิโคน (Silicone) ที่ช่วยให้เลนส์มีความยืดหยุ่น และช่วยให้ออกซิเจนซึมผ่านได้ดี ช่วยลดปัญหาอาการตาแห้งได้

3. การมองเห็นที่ดีขึ้น

RGP lens มีความโค้งด้านหน้าเป็นทรงกลมเรียบ ทำให้แสงสามารถโฟกัสได้ดีขึ้น อีกทั้งตัวเลนส์คงรูปและไม่แนบไปกับกระจกตาเหมือนคอนแทคเลนส์นิ่ม ซึ่งช่วยแก้ไขค่าสายตาให้กับผู้ที่เป็นโรคกระจกตาโป่ง (Keratoconus) ได้ด้วย

4. ราคา

ถึงแม้ RGP lens เป็นคอนแทคเลนส์สั่งตัดที่มีราคาสูงกว่าคอนแทคเลนส์นิ่ม แต่มีอายุการใช้งานเฉลี่ยต่อคู่ได้นานกว่า โดยอายุการใช้งานเฉลี่ยอย่างน้อย 1 ปี /คู่ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเลนส์ทุกเดือน

5. แก้ไขสายตาเอียง

RGP lens เป็นเลนส์สั่งตัดที่ออกแบบมาเฉพาะแต่ละบุคคล หากมีสายตาเอียงที่เกิดจากกระจก การสั่งตัดเลนส์ RGP ช่วยแก้ปัญหาสายตาเอียงได้

6. การปรับตัวเมื่อใส่ RGP lens

เนื่องจากเลนส์มีความแข็งกว่าและมีขนาดที่เล็กกว่าคอนแทคเลนส์นิ่มทั่วไปทำให้เวลากระพริบตามีการเคลื่อนของเลนส์ ทำให้เวลาใส่เลนส์ในช่วงแรกๆอาจจะรู้สึกเคืองตาได้

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย