การใส่ Ok-Lens

การใส่ Ok-Lens

ขั้นตอนการใส่ Ok-Lens ที่ถูกต้อง

  1. ก่อนจะใส่เลนส์ ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับการใส่เลนส์ทั้งหมดให้เรียบร้อย เช่น การเปิดฝาตลับคอนแทคเลนส์ให้พร้อมเพื่อเตรียมใส่เลนส์ และการหมุนฝาน้ำเกลือให้พร้อมสำหรับนำมาล้างเลนส์ได้ทันที เป็นต้น
  2. ล้างมือให้สะอาด โดยเฉพาะนิ้วที่จะใช้จับเลนส์และสัมผัสที่ตา เมื่อคนไข้ล้างมือเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้หยิบเลนส์อย่างแผ่วเบา มาวางไว้บนฝ่ามือ จากนั้นล้างด้วยน้ำเกลือเพื่อล้างสารกันเสียที่ยังหลงเหลืออยู่บนผิวเลนส์ออก วิธีการล้าง คือ เทน้ำเกลือลงบนฝ่ามือที่วางเลนส์อยู่ จากนั้นทำการถูเลนส์เบาๆ ระวังอย่าถูเลนส์แรงเพราะอาจทำให้เลนส์แตกได้
  3. ก่อนใส่เลนส์เข้าตา จะต้องเปิดเปลือกตาให้ถูกต้อง จากนั้นใส่เลนส์เข้าตาขวา เมื่อเลนส์เข้าตาแล้วให้เหลือบตามองลงพื้น จากนั้นหลับตา

**วิธีการใส่ที่ผิดคือ เมื่อใส่เลนส์เข้าตาแล้วหลับตาทันที อาจทำให้เลนส์เลื่อนไปอยู่บริเวณตาขาวได้

  1. ก่อนที่จะใส่เลนส์เข้าตาอีกข้าง ให้ทำการล้างนิ้วที่จะหยิบเลนส์ด้วยน้ำเกลือก่อน จากนั้นทำขั้นตอนเหมือนข้อที่ 3
  2. หลังจากใส่เลนส์เข้าตาทั้ง 2 ข้างแล้ว ให้ลองหลับตา สังเกตตัวเองว่าขณะหลับตาแล้วรู้สึกเคืองตาหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วหากหลับตาจะไม่รู้สึกเคืองตา แต่ถ้าหากรู้สึกเคืองตาแสดงว่าภายใต้ผิวเลนส์มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรก ให้ถอดเลนส์ออกมาล้างน้ำเกลือ จากนั้นค่อยใส่เลนส์อีกครั้ง หลังจากทีjใส่แล้วรู้สึกปกติ ไม่เคืองตา หรือเจ็บตา ให้คนไข้น้ำในกระปุกหรือตลับออกให้หมด จากนั้นนำไปผึ่งให้แห้ง ห้ามผึ่งในห้องน้ำหรือห้องสุขา เพราะจะทำให้ตลับชื้นและขึ้นราได้

สุดท้ายนี้หมอหวังว่าคนไข้ทุกคนจะใส่เลนส์ได้อย่างถูกต้องนะครับ หากมีคำถามเพิ่มเติม ถามมาได้ที่ไลน์ @drbirlcl หรือสแกน QR code ด้านล่างได้เลยครับ

https://lin.ee/W4t1jR8

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย