สายตาสั้น อยากทำเลสิก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

สายตาสั้น อยากทำเลสิก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

“เมื่อลูกสายตาสั้น เดี๋ยวโตขึ้นค่อยไปทำเลสิก ตอนนี้ให้ใส่แว่นไปก่อน”

หลายๆครอบครัวเมื่อทราบว่าลูกสายตาสั้นแล้ว อาจจะใช้วิธีการใส่แว่นไปก่อนแล้วค่อยวางแผนไปทำเลสิกตอนโต แต่รู้หรือไม่ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำเลสิกได้ หลายๆคนพบว่าเมื่อโตขึ้นกลับทำเลสิกไม่ได้ เรามาดูกันก่อนนะครับว่าเลสิกมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง

  1. อายุเกิน 18 ปี
  2. สายตาสั้นคงที่แล้วอย่างน้อย 1 ปี เพราะหากทำตอนสายตายังไม่คงที่ เมื่อทำไปแล้วสายตาสั้นเพิ่มขึ้นอีก อาจจะต้องกลับมาใส่แว่น คอนแทคแลนส์ หรือให้จักษุแพทย์พิจารณาการทำเลสิกอีกรอบ แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงความหนาของกระจกตาที่เหลืออยู่หลังจากทำเลสิกในรอบแรกด้วย
  3. ความหนาของกระจกตา เพื่อดูว่าสามารถแก้ไขค่าสายตาได้มากที่สุดเท่าไหร่ เพราะการทำเลสิกคือการใช้แสงเลเซอร์สลายเนื้อกระจกตาให้บางลง เพื่อปรับความโค้งกระจกตาให้แสงไปโฟกัสพอดีที่จอตา ทำให้มองเห็นชัดเจน

 

ที่มา : https://eent.co.th/lasik/

หากยิ่งแก้ไขค่าสายตาเยอะ ยิ่งต้องสลายเนื้อกระจกตาออกไปเยอะ ถ้ากระจกตาที่เหลือบางมาก กระจกตาอาจจะโป่ง ย้วย เสียรูป ทำให้การโฟกัสแสงไม่ดี และที่แย่ไปกว่านั้นคือการที่กระจกตาขุ่นจนต้องเปลี่ยนกระจกตา เพราะฉะนั้นการทำเลสิกจะต้องเหลือความหนาของกระจกตาไว้ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่างๆ

ภาพแสดงกระจกตาโป่งจากกระจกตาที่บางมาก

 

ที่มา : https://lasikcomplications.com/ectasia.htm

แต่ทั้งนี้คนเราเกิดมามีความหนาของกระจกตาไม่เท่ากัน ในคนที่มีความหนากระจกตาน้อย เมื่อจักษุแพทย์ประเมินแล้วจะไม่ทำเลสิกให้ เพราะกระจกตาบางมากอยู่แล้ว เมื่อทำไปแล้วจะมีความเสี่ยงตามมา

ภาพแสดงการวัดความหนากระจกตา โดยในภาพมีความหนากระจกตา 561 ไมครอน (ความหนากระจกตาปกติโดยเฉลี่ย คือ 540 ไมครอน)

 

ที่มา : https://www.aop.org.uk/ot/industry/equipment-and-suppliers/2017/03/06/advancing-smart-oct

แต่ถ้ามีความหนากระจกตาปานกลาง สมมติว่าจักษุแพทย์ประเมินแล้วสามารถแก้ไขกระจกตาได้สูงสุด -4.00 D (สั้นสี่ร้อย) แต่ถ้าค่าสายตาจริงของคนไข้คือ -5.00 D (สั้นห้าร้อย)

ถามว่าคนไข้คนนี้จะทำเลสิกได้หรือไม่?

คำตอบก็คือ ทำได้ครับ แต่อาจแก้ไขค่าสายตาได้เต็มที่แค่ -4.00 D เท่านั้น และจะเหลือค่าสายตาอีก -1.00 D ซึ่งอาจจะไม่คุ้ม

แล้วจะสามารถแก้ไขอะไรเพิ่มเติมได้หรือไม่ หากอยากทำเลสิก?

ณ วันนั้นที่สายตาสั้นไปแล้ว คนไข้คนนี้ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว

แต่ถ้าย้อนเวลากลับไป และมีการเตรียมตัวที่เหมาะสมตั้งแต่ค่าสายตาสั้นเริ่มน้อยๆ คนๆนี้อาจจะสามารถทำเลสิกได้

นั่นคือวิธีการควบคุมสายตาสั้นได้ด้วย OK lens, คอนแทคเลนส์ต่างๆ, การใช้ยาหยอดตา หรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ ที่อาจจะทำให้ค่าสายตาปัจจุบันไม่ถึงสี่ร้อย

ดังนั้น การคิดว่าตอนนี้ให้ใส่แว่นไปก่อน แล้วค่อยไปทำเลสิกทีเดียวตอนโตขึ้น อาจจะสายไป เพราะการใส่แว่นตาเป็นเพียงการแก้ไขสายตาเท่านั้น ซึ่งในอนาคตค่าสายตาอาจมีการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆกว่าจะถึงวัยที่ทำเลสิกได้ แต่จะดีกว่าไหม? ถ้าหากเราทำการควบคุมสายตาสั้นไม่ให้เพิ่มขึ้น หรือสั้นขึ้นน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้สามารถทำเลสิกแก้ไขค่าสายตาได้หมดและหลังทำเลสิกยังเหลือกระจกตาที่มีความหนาเหมาะสมในอนาคต

อ่านบทความวิธีการจัดการสายตาสั้น (Myopia management) (คลิก)

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย